Sunday, 28/02/2021 - 16:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS An Lạc Tây

Giáo viên mệt nhoài với giáo án mới và tập huấn các modul - Giáo viên cả nước chung 1 mẫu giáo án, sáng tạo vào đâu?

GDVN- Chỉ trong một thời gian ngắn giáo viên phải soạn giáo án theo mẫu mới và tập huấn các modul cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 khiến thầy cô rất mệt mỏi.

Ngày 18/12/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 5512/BGDĐT-GDTrH về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Theo đó, phụ lục IV của văn bản này quy định kế hoạch bài dạy (giáo án) có một số thay đổi so với mẫu giáo án cũ về mục tiêu; thiết bị dạy học và học liệu; tiến trình dạy học. [1]

Điều đáng nói là, trước đó ngày 27/8/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 3280/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 theo hướng giảm tải một số nội dung dạy học của chương trình hiện hành. [2]

Vì Bộ Giáo dục điều chỉnh nội dung dạy học nên thời điểm đó giáo viên phải soạn lại toàn bộ giáo án của những bài có thay đổi như: giảm tải, tích hợp, dạy học theo chủ đề, tự học có hướng dẫn.

Giáo viên rất mệt mỏi vì cùng một thời điểm nhưng phải thực hiện hàng loạt công việc. (Ảnh minh họa do tác giả cung cấp)

Giáo viên ngập đầu trong công việc

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giáo viên bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông phải mất 3 tháng ròng rã mới có thể hoàn thành cơ bản bộ giáo án để kịp đưa vào giảng dạy năm học 2020-2021.

Tuy nhiên, giáo án mới sử dụng chưa ráo mực thì giáo viên lại phải lao vào soạn giảng giáo án khác theo công văn 5512. Vậy là, giáo án học kì 2 theo công văn 3280 không còn dùng được nữa, dẫn đến lãng phí thời gian, công sức của giáo viên vô cùng.

Kéo theo đó, giáo viên rất mệt mỏi vì cùng một thời điểm nhưng phải thực hiện hàng loạt công việc, đó là ra đề và chấm bài kiểm tra học kì 1; hoàn thiện hồ sơ sổ sách học kì 1; bồi dưỡng 3 modul của Chương trình phổ thông 2018 và soạn giáo án mới nhất cho học kì 2.

Giáo viên chúng tôi mỗi khi gặp nhau đều tỏ ra ngao ngán, bởi một năm học do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, và nay cộng thêm hàng loạt công việc phải hoàn thành trong một thời gian ngắn khiến nghề dạy học càng thêm nhọc nhằn.

Tìm cách đối phó

Chúng tôi khẳng định, hiếm có giáo viên nào tự mình ngồi soạn hết chương trình học kì 2 bởi mỗi thầy cô thường dạy 2 khối lớp với hàng chục bài học và hàng trăm trang sách. Hơn nữa, giáo viên phải làm cùng lúc rất nhiều việc, thì lấy đâu ra thời gian để tìm tòi nghiên cứu, soạn bài?

Cái khó ló cái "khôn" (dĩ nhiên là tiêu cực và không còn cách nào khác), buộc lòng giáo viên đành lên mạng xã hội tìm mua giáo án từ các đồng nghiệp. Một người mua rồi chia cho nhiều người khác, cho tổ - thậm chí mua đi bán lại nhộn nhịp như mớ rau con cá.

Vì mẫu giáo án thay đổi xoành xoạch nên có nhiều nhóm giáo viên bỗng dưng ăn nên làm ra nhờ bán tài liệu.

Lướt một vòng trên mạng xã hội, không khó để tìm ra giáo viên, nhóm giáo viên rao bán giáo án. Mua một khối thì trung bình mất phí 100 ngàn đồng, mua ba khối thì được giảm giá còn lại 200 ngàn đồng hoặc được khuyến mại thêm các tài liệu khác.

Buồn cười nhất là cảnh giáo viên chì chiết nhau, công kích nhau cũng chỉ vì người nọ mua của người kia rồi đem bán lại cho cho người khác.

Thế rồi giáo viên nộp giáo án cho có theo tinh thần đổi mới, còn lãnh đạo chuyên môn cũng chỉ kiểm tra vì nhiệm vụ, còn chất lượng giờ dạy thế nào thì không ai kiểm chứng. Mà có chăng, cùng lắm lãnh đạo chỉ dự giờ giáo viên một hai tiết chứ làm sao giám sát được giờ dạy cả năm cả tháng?

Còn về chuyện bồi dưỡng các modul của Chương trình giáo dục phổ thông 2028 cũng lắm nhiêu khê, bất cập nhưng nếu giáo viên không học thì không được cấp chứng chỉ để có thể tiếp tục giảng dạy trong thời gian tới.

Ảnh: Phan Tuyết
Tập huấn chỉ đọc lại, giáo viên ở nhà tự nghiên cứu chương trình mới còn hơn

Thực tế giáo viên đang bồi dưỡng Modul 2 môn Ngữ văn là một minh chứng. Giáo viên phải trải qua 3 giai đọan để hoàn thành modul này: giai đoạn 1, chuẩn bị; giai đoạn 2, học tập, thực hành; giai đoạn 3, phản hồi, đánh giá.

Ở giai đoạn 2 có nhiều nội dung giáo viên đã được học ở trường đại học hoặc bồi dưỡng trong quá trình dạy học nhưng nay vẫn phải học lại. Đó là nội dung, tìm hiểu một số phương pháp, kĩ thuật dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh trong môn Ngữ văn ở trung học phổ thông.

Giáo viên học lại các phương pháp: dạy học dựa trên dự án; dạy học hợp tác; dạy học giải quyết vấn đề; phương pháp đàm thoại gợi mở; phương pháp đóng vai; phương pháp dạy viết dựa trên tiến trình môn Ngữ văn; phương pháp dạy học theo mẫu; kĩ thuật khăn trải bàn; kĩ thuật sơ đồ tư duy; kĩ thuật phòng tranh; kĩ thuật KWL (known, want to know, learned); kĩ thuật bốn ô vuông.

Để kết thúc Modul 2, giáo viên phải soạn và nộp một giáo án theo mẫu mới đạt yêu cầu. Điều kì lạ là, giáo án mà cũng yêu cầu giáo viên soạn như nhau khiến nhiều thầy cô bức xúc.

Cần biết rằng, một giáo viên dạy giỏi thì giáo án luôn linh hoạt và không phụ thuộc vào một khuôn mẫu nào cả. Bởi giáo viên dạy lâu năm thì không cần phải soạn giáo án như người mới ra trường; giáo án lớp chuyên khác lớp thường; giáo án vùng nông thôn khác thành phố…

Nếu giáo viên thực hiện đồng phục giáo án thì lên lớp dạy sẽ mất cảm xúc, lúc đó người thầy chỉ đơn thuần thực hiện các bước như máy móc đã được lập trình sẵn.

Thiết nghĩ, để giáo viên có tư thế và tâm thế khi bước vào giảng dạy chương trình mới thì việc bồi dưỡng chuyên môn là cần thiết. Thế nhưng, cách làm tránh manh mún, lặp lại, thậm chí chỉ thuần “lí thuyết” thì sẽ khó định lượng được hiệu quả.

Qua bài viết này, chúng tôi mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo, sở giáo dục của từng địa phương cần rà soát lại quy định về việc soạn giáo án và nội dung bồi dưỡng các modul còn lại, cốt làm sao cho thiết thực, hiệu quả - là điều giáo viên mong mỏi nhất.

GDVN- Nếu bắt buộc giáo viên phải lên kế hoạch bài dạy theo mẫu chung lại chẳng khác gì học sinh học văn mà thầy cô bắt phải thuộc văn mẫu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành trong Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, theo đó thiết kế bài dạy của giáo viên đã được đổi tên thành kế hoạch bài dạy với khá nhiều quy định mới.

Hình ảnh minh họa thuvientailieu.edu.vn

Nếu như một thiết kế bài dạy trước đây, giáo viên soạn nhiều nhất cũng chỉ đủ một trang giấy A4 thì với kế hoạch bài dạy sắp tới, các thầy cô giáo phải soạn tới chục trang giấy hoặc nhiều hơn thế nữa.

Từng hoạt động có nên bắt buộc ghi cụ thể mục tiêu?

Ngoài mục tiêu chính của bài học phải ghi rõ đầy đủ 3 phần như kiến thức, năng lực, phẩm chất thì Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH yêu cầu mỗi hoạt động trong bài học giáo viên phải ghi cụ thể mục tiêu, nội dung, sản phẩm, tổ chức thực hiện.

Trong khi đó, mỗi bài học có ít nhất 3 hoạt động, có những bài dạy lên tới 7 hoạt động. Nếu quy định từng hoạt động phải ghi cụ thể những mục như thế thì kế hoạch bài dạy sẽ rất dài.

Đó là chưa nói đến việc, các mục tiêu của bài dạy, mục tiêu của các hoạt động cũng đã được in trong sách giáo khoa và sách hướng dẫn giảng dạy. Việc quy định phải ghi cụ thể mục tiêu ra kế hoạch bài dạy có cần thiết không?

Giáo án phải theo 1 mẫu chung, tác hại khôn lường
Giáo án phải theo 1 mẫu chung, tác hại khôn lường

Kế hoạch bài dạy có nhất định phải soạn theo mẫu chung?

Kế hoạch bài dạy được hiểu là dàn ý bài giảng của giáo viên được soạn trước ra giấy để tiến hành dạy học trên lớp.

Nội dung của kế hoạch bài dạy bao gồm đề tài của giờ lên lớp, mục đích giáo dục và giáo dưỡng, nội dung, phương pháp, thiết bị, những hoạt động cụ thể của thầy và trò, khâu kiểm tra đánh giá... Tất cả được ghi ngắn gọn theo trình tự thực tế sẽ diễn ra trong giờ lên lớp.

Nói một cách khác, kế hoạch bài dạy là bản thiết kế cho tiến trình một tiết học, là bản kế hoạch mà người giáo viên dự định sẽ thực hiện giảng dạy trên lớp trên nhóm đối tượng học sinh nào đó.

Với một bài học nào đó, với những đối tượng học sinh khác nhau, với những giáo viên khác nhau thì sẽ có những bản kế hoạch dạy học khác nhau.

(Ảnh minh họa: Tailieugiangday.com)
Mẫu kế hoạch bài dạy 5512 quá dài dòng vô bổ, nhiều thày cô chỉ soạn đối phó

Kế hoạch bài dạy được hiểu là dàn ý bài giảng của giáo viên được soạn trước, là sản phẩm trí tuệ của mỗi người. Trước mỗi bài học, mỗi giáo viên có cách triển khai bài dạy khác nhau miễn sao học sinh sẽ hiểu và tiếp thu bài tốt.

Vậy nên, soạn thế nào? Ghi các bước lên lớp ra sao? Sử dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học nào cho hiệu quả?

Các thầy cô giáo phải được toàn quyền quyết định trong bài soạn của mình. Vậy, tại sao lại có mẫu chung để buộc thầy cô phải theo đó thực hiện?

Có nên quy định giáo viên phải soạn theo một mẫu chung? Một mẫu thống nhất từ bên trên áp về?

Nếu bắt buộc giáo viên phải lên kế hoạch bài dạy theo mẫu chung lại chẳng khác gì học sinh học văn mà thầy cô bắt phải thuộc văn mẫu.

Hậu quả là cả lớp có chung một bài văn giống nhau đến từng dấu phẩy. Giáo viên vẫn thường chấm bài bắt gặp những tình huống này. Điểm giỏi không thể cho nhưng điểm yếu cũng không thể phạt. Thế rồi cả lớp đều được nhận những con điểm chung ở mức khá như nhau.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho giáo viên quyền sáng tạo trong dạy học, được quyền lựa chọn phương pháp, kỹ thuật, hình thức dạy học sao cho phù hợp nhất với học sinh của mình thì tại sao còn bắt buộc giáo viên khi soạn bài phải tuân theo một mẫu bài soạn cố định?

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 39
Hôm qua : 72
Tháng 02 : 839
Năm 2021 : 2.468